Lượt xem: 378
Hợp sức xây dựng nông thôn mới.
       Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện Long Phú, phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

       Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Long Phú như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, … đã triển khai thực hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo”; tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất; tích cực tham gia các phong trào góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Giai đoạn 2021 – 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức đoàn thể các cấp xây dựng gần 20 mô hình, triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua như: Ủng hộ Quỹ Vì người nghèo; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phong trào phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phong trào bảo vệ môi trường. 
        Đồng chí Võ Thanh Điền, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Long Phú, cho biết: “Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ môi trường, công tác giảm nghèo tại địa phương. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động tiếp tục được hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp cùng các tổ chức thành viên, các ngành tổ chức các hoạt động diễn ra sôi nổi, tăng cường xây dựng các mô hình chỉ đạo điểm trong thực hiện các cuộc vận động; các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; Mặt trận Tổ quốc huyện phối hợp với các đoàn thể - xã hội Mặt trận Tổ quốc của 11 xã, thị trấn xây dựng và lựa chọn các mô hình hoạt động phù hợp; phối hợp với các tổ chức thành viên và các tổ chức tôn giáo vận động xây dựng nhà, đóng cây nước, xây dựng cầu, làm lộ giao thông nông thôn, hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh, tổ chức thăm hỏi ốm đau, phúng điếu, cấp phát thuốc miễn phí, cấp học bổng, cấp gạo, nấu cơm, cháo miễn phí, thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác, trị giá gần 08 tỷ đồng”. 

    Chú thích ảnh: Lễ ra mắt Tổ phụ nữ với môi trường xanh, ấp Kinh Ngang.

      Để hợp sức xây dựng nông thôn mới, các đoàn thể các cấp trong huyện đã phát triển được 24 hợp tác xã nông nghiệp, với gần 1.400 thành viên tham gia, có diện tích canh tác trên 2.467ha, với vốn điều lệ gần 07 tỷ đồng. Giới thiệu Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long liên kết tiêu thụ lúa ST 25 vụ lúa Đông xuân 2022 – 2023, với diện tích 500ha; các địa phương phát triển được 16 sản phẩm OCOP, trong đó có 01 sản phẩm đạt 04 sao. Các hội, đoàn thể phối hợp với các địa phương duy trì và nhân rộng mô hình: Camera an ninh, ánh sáng an ninh; mô hình: Họ đạo tự quản, ở thị trấn Đại Ngãi và xã Tân Thạnh; mô hình: Làm giảm tội phạm và các tệ nạn xã hội; mô hình: Không có ma túy, ở xã Hậu Thạnh. Hội LHPN các cấp trong huyện duy trì mô hình: Phụ nữ tiết kiệm làm theo lời Bác; Hội Nông dân duy trì mô hình: Lúa chất lượng cao; Hội Cựu chiến binh duy trì mô hình: Chăn nuôi bò sinh sản; Huyện đoàn với mô hình: Hạt gạo chia sẻ; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, với mô hình: Hỗ trợ mua bán nhỏ. …

        Môi trường là tiêu chí khó đạt và khó giữ vững khi xây dựng nông thôn mới. Vì thế, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện xây dựng 06 mô hình về môi trường; phối hợp với các xã, thị trấn xây dựng mô hình tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Mặt trận các xã, thị trấn còn xây dựng được 11 mô hình, như phân loại rác thải tại hộ gia đình, thu gom rác thải nhựa đổi nhu yếu phẩm; khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn, xóa nhà vệ sinh trên sông, kênh, rạch, … Năm 2019, mô hình đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm được Hội Phụ nữ xã Long Phú triển khai thực hiện tại ấp Kinh Ngang, Chi hội phụ nữ bố trí một điểm tập kết rác thải nhựa. Định kỳ hàng tháng, chi hội ấp tổ chức thu gom, bán lấy tiền mua gạo tặng hộ nghèo, người già neo đơn. Chị Triệu Thị Pho Ly, ngụ ấp Kinh Ngang, xã Long Phú, chia sẻ: “Đây là mô hình ý nghĩa, vừa giúp người dân biết phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình, rác thải tái chế có thể đem đến điểm tập kết để có kinh phí mua quà giúp người có hoàn cảnh khó khăn. Người dân không còn vứt rác bừa bãi, môi trường nông thôn sẽ ngày càng xanh, sạch, đẹp”.
         Qua các mô hình “Dân vận khéo” cùng các hình thức, nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp và hiệu quả của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, người dân hiểu rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ đó tích cực chung tay thực hiện với phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân đóng góp, dân hưởng thụ và dân là chủ thể.

   Bài và ảnh: Sóc Ca.

 
\

 

 

 

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 55
  • Hôm nay: 464
  • Trong tuần: 5 134
  • Tất cả: 1893883
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.